Cute Panda

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Vì sao Lý Nghĩa Đình rời bỏ kỳ đàn

lược dịch: k400201@dichnhac.com
nguồn: gdchess.com


Là một trong "trung nguyên ngũ báo", là "tiểu thần đồng" lừng danh thiên hạ. Vậy mà đang lúc tài hoa nở rộ, ông đã rời bỏ kỳ đàn. Rốt cuộc là vì sao ông rời bỏ kỳ đàn....


Có lẽ Lý Nghĩa Đình chỉ như một ngôi sao băng vụt sáng trên kỳ đàn Trung hoa. Cho đến ngày nay, nhắc đến chuyện năm ấy ông mới hơn 30 tuổi đã rời bỏ kỳ đàn, không chỉ làm cho người ta tiếc nuối, mà còn làm cho nhiều người cảm thấy rất khó lý giải.

Lý Nghĩa Đình sinh ra ở Vũ hán, mới 15, 16 tuổi ông đã gia nhập kỳ đàn. Những năm 50 của thế kỷ trước nhờ hai ván thắng “ma kỳ” Dương Quang Lân mà nổi danh, và được người đời gọi là “tiểu thần đồng”. Năm 1958 ông là quán quân toàn Trung quốc, trở thành vị kỳ vương thứ hai sau Dương Quang Lân. Năm 1966, “cách mạng văn hoá” nổ ra, ông bị bắt đi cải tạo, có ai ngờ từ đó ông giã từ kỳ đàn. Năm đó Lý Nghĩa Đình còn chưa đến 30 tuổi.

Năm 1972, Lý Nghĩa Đình hết thời gian cải tạo trở về quê nhà Vũ hán. Dưới sự giúp đỡ của ban thể dục thể thao thành phố, ông đã mở một lớp dạy cờ cho thanh thiếu niên. Những học sinh nhỏ tuổi ngày ấy như Lý Trí Bình, Lý Vọng Dương, Hùng Học Nguyên… giờ đây đã là những đại sư thành danh trên kỳ đàn.

Vậy mà, điều làm cho người ta kinh ngạc là, năm 1974 giải cá nhân toàn quốc được khôi phục, Lý Nghĩa Đình lại không ghi tên tham gia. Chuyện ông rời bỏ kỳ đàn giữa lúc tài hoa nở rộ, trên giang hồ vẫn lưu truyền rất nhiều lý do. Có người nói là vì lúc ấy sức khoẻ ông không tốt, lại có người nói là bởi vì ông bị chính trị bức hại. Nghe nói trong thời kỳ “văn hoá cách mạng”, ông bị “phái tạo phản” hành hạ dã man, sức khoẻ bị tàn phá, vì lẽ đó ngọn lửa nhiệt huyết với cờ đã tắt đi, ông thề rằng đời này sẽ không còn chơi cờ.

Với tư cách là nhất đại kỳ vương, Lý Nghĩa Đình không lý do mà thoái ẩn, quả là chấn động kỳ đàn Trung hoa. Thời gian thấm thoát thoi đưa, nháy mắt đã 30 năm qua đi, Lý Nghĩa Đình cũng đã ngoài 60. Lần này nhận lời mời của hiệp hội cờ Thuận đức, Lý tới Quảng đông tham gia hoạt động giao hữu kỳ nghệ, nhân cơ hội này, tác giả có vinh hạnh được Lý Nghĩa Đình kể lại lý do thật sự rời bỏ kỳ đàn ngày ấy.

Ngày ấy, ông rời bỏ kỳ đàn không liên quan gì tới chính trị. Ngày đó ông thực sự nhận được sự bạc đãi của “văn hoá đại cách mạng”, nhưng ông không chơi cờ chủ yếu vì hai lý do: Thứ nhất, lý do sức khoẻ. Ngày đó ông mắc chứng mất ngủ , sau khi thi đấu thường không ngủ được, khó mà thích ứng với thời gian kéo dài hơn nửa tháng của giải cá nhân toàn quốc. Tình hình sức khoẻ đã làm ông cảm thấy áp lực ghê gớm. ông nói: “Khi thi đấu 7, 8 vòng đầu, điểm của tôi thường nằm trong tốp đầu, nhưng về sau vì tinh thần và sức khoẻ không đủ, nhiều ván thắng mà không thắng được, ván có thể hoà lại thành ra thua”.

Ngoài ra còn có một lý do, đó là về mặt tình cảm. Năm đó, sau khi ông cải tạo trở về Vũ hán, uỷ ban thể dục thể thao tỉnh Hồ bắc đã không cần ông, sau đó thường uỷ bố công tác cho ông. Khi tham gia giải cá nhân toàn quốc, chỉ có thể lấ danh nghĩa tỉnh tham gia, cho nên ông tức giận, cho nên không muốn vì đội Hồ bắc mà bán mạng.

Ông còn cho biết, từ sau khi không tham gia giải cá nhân toàn quốc, ông rất ít khi lộ mặt trên kỳ giới, chuyện trên kỳ giới ông đã không nghe không hỏi. Ông cũng ít qua lại với người trên kỳ giới. Lần này ông lộ diện vì nhận lời mời đánh cùng kỳ vương Hương cảng Lý Cảnh Hoa, đây cũng là lần đầu ông lộ diện sau nhiều năm. Ông nói: “ Dù tôi nói không còn là kỳ thủ, nhưng đối với cờ niềm say mê vẫn còn. Bây giờ mỗi chiều thứ 5, tôi kiên trì tới đại học Vũ hán dạy cờ, chỉ điểm về cờ, cũng là góp chút công sức cho cờ”.

Nói tới đây, ông trầm giọng nói: “đối với việc tổ chức Nam bắc nguyên lão đại chiến, chủ nhiệm đơn vị đã không mời tôi, Dương Quan Lân là đại biểu của Nam phương đội, xét về mọi mặt tôi đủ tư cách đối địch cùng, vậy mà tôi đã không được mời”.

Phải chăng là cái tôi của Lý quá lớn, phải chăng nhiều người ghen ghét tài năng của ông, ôi cái cuộc đời này!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét