Cute Panda

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Hồ Vinh Hoa phượng hoàng bất tử (3)

Tác giả: Ân Ba- Tạp chí kỳ nghệ
Lược dịch và phóng tác: k400201@dichnhac.com




Tiếp theo...

Ván này hai bên đối công kịch liệt, trong toàn ván Hồ Vinh Hoa cấu tứ kỹ diệu, từ đầu tới cuối tràn đầy tinh thần cầu công, dũng mãnh của tuổi trẻ, thể hiện thực lực của bản thân, và ván ấy trở thành một trong những đối cục hay nhất của giải. Đây cũng là ván đầu tiên Hồ Vinh Hoa tham gia giải cá nhân toàn quốc.

Vòng 2, Hồ Vinh Hoa tao ngộ “thần đồng kỳ đài” Lý Nghĩa Đình của Hồ bắc. Đây lại cũng là một cuộc chiến khốc liệt. Về kỳ nghệ, Lý Nghĩa Đình công lực thậm, đi cờ đã vững chắc lại linh hoạt đa biến, là quán quân năm 1958 và á quân năm 1958. Trải qua hơn 4 giờ khổ chiến, hai bên đã chẳng còn lực tấn công, đành bắt tay nói hòa.

Vòng 3, diễn ra vào ngày 28 tháng 10, Hồ Vinh Hoa càng thêm phần khó khăn khi đụng độ “đệ nhất quốc thủ đương thời” Quỷ thúc Dương Quan Lân. Đối diện với cường địch, Vinh Hoa và các vị lão sư cùng nhau thương nghị để đưa ra đối sách. Vinh Hoa cho rằng, ván này chỉ có thể xuất kỳ bất ý mới có thể giành được thắng lợi. Sau khi phân tích các ván của Dương trong giải đồng đội và ván đấu của Dương lão với Vương Gia Lương, mọi người quyết định chọn bố cục “tả pháo phong xa” để đối phó với Dương lão.

Cả ngày đêm trước hôm thi đấu, đội Thượng hải ở lì trong phòng thẩm các biến của “tả pháo phong xa”, biến này vừa bị bác bỏ, biến khác lại được đưa ra. Phương án lý tưởng cuối cùng được mọi người thống nhất lại là: “tùy vào diễn biến, dám liều dám thắng, chiến lược coi thường đối thủ nhưng trên chiến thuật tôn trọng đối thủ”.

Mặt trời ló dạng nơi phía đông, một ngày mới lại bắt đầu. Buổi sáng đó, Từ Thiên Lợi bắt gặp Dương Quan Lân, ông vui vẻ nói: “lão Dương cẩn thận, tiểu quỷ của bọn ta lợi hại lắm đấy”. Dương lão chỉ cười và gật gật đầu.

Còn về Hồ Vinh Hoa? Trước lúc thi đấu cậu làm vài động tác tay chân, vươn vai hít thở chuẩn bị tinh thần cho cuộc quyết chiến này. Sau khi an tọa vào chỗ đấu, dường như cậu đã trở thành một con người khác, đâu có giống một đứa trẻ 15 tuổi, mà trông cậu già dặn trưởng thành một. Cậu ngẩng đầu, mặt đối mặt với Dương lão.

Hồ Vinh Hoa biết, ngồi trước mặt cậu là “Quỷ thúc” từng 3 lần quán quân toàn quốc, là người độc bá kỳ đàn. Vậy mà không biết là sự háo thắng của tuổi trẻ, hay sự cổ vũ của niềm tin và sức mạnh mà thời khắc đó trong đầu cậu không hề nghĩ tới chữ “bại”, và cậu luôn nghĩ chỉ cần chăm chú vào bàn cờ, thì Dương lão không phải là không thể đánh bại. Mặc dù khi bốc thăm, cậu bốc phải hậu thủ, nhưng cậu không hề sợ sệt, bởi trong đầu cậu chỉ có một tâm niệm: “bất luận ngồi trước mặt mình là ai, nhất định mình sẽ có cách chiến thắng”.

Giai đoạn khai cục, Hồ Vinh Hoa dùng “tả pháo phong xa” ứng chiến với “trung pháo thất lộ mã” của Dương lão. Đây là bố cục mới, cậu muốn tránh bố cục sở trường “trung pháo tuần hà pháo” của Dương lão, và đây cũng là kết quả lao lực của cả đội Thượng hải nhằm chuẩn bị cho Hồ Vinh Hoa.

Dương lão lúc này, kỳ nghệ đã đạt mức hỏa hầu thuần nhất, cao thâm không lường, làm sao có thể tỏ ra yếu đuối trước tiểu quỷ này được. Dương lão kế này không thành, kế khác đã tới, nhảy mã hà khẩu, ám đoạt trung binh, đất bằng đã dậy sóng.

Đối phó với nước này, Hồ Vinh Hoa suy nghĩ hồi lâu, sau đó quyết định phế pháo cướp công, một nước phế pháo đã thể hiện rõ sự cương cường của tuổi trẻ. Hồ Vinh Hoa mở ra cục diện, ván đấu bỗng chốc trở nên sôi động. Dương lão vì tham ăn pháo, các quân bị cô lập, giam hãm hết. Cuối cùng Vinh Hoa khéo dụng xe tốt, trực đảo hoàng long. Dương lão vất vả thủ đến hiệp 78, cuối cùng mất mã. Trận chiến này được nhân sỹ giới cờ gọi là ‘cổ thiết lư của Dương Quan Lân”, cũng có người nói là “lời bế mạc của thời Dương Quan Lân”.

Hướng tới mục tiêu lý tưởng xông lên, Vinh Hoa tràn đầy niềm tin. Tiếp theo, cậu lại chiến thắng vài danh thủ. Vòng cuối cùng, trước mặt cậu lại xuất hiện một hiểm nguy khác. Lúc này, Chu Kiếm Thu với ưu thế hơn 1 điểm đang dẫn đầu giải. Theo sau là Vinh Hoa, Dương Quan Lân, Hà Thuận An, cả 3 đang bằng điểm nhau. Liệu Vinh Hoa có thể đoạt ngôi quán quân không?

Kết quả rút thăm vòng cuối cùng là Hà Thuận An gặp Chu Kiếm Thu, Hồ Vinh Hoa gặp Lưu Ức Từ và Dương Quan Lân gặp một cao thủ khác. Theo quy định khi ấy, những người bằng điểm nhau, sẽ dựa trên kết quả đối đầu trực tiếp để tính thành tích. Kết quả đối đầu khi ấy là Vinh Hoa thắng Dương lão, hòa Hà sư phụ. Dương lão thua Vinh Hoa, hòa Hà Thuận An. Chu Kiếm Thu dù hơn 1 điểm nhưng lại thua Dương lão. Không còn nghi ngờ gì nữa, chức vô địch chỉ là sự cạnh tranh giữa 4 người, nó sẽ về tay ai vẫn còn là một câu đố chưa có lời đáp.

Thượng hải khi ấy không thẹn là một tập thể đoàn kết, để bảo đảm chức vô địch về tay Thượng hải, bọn họ đã đưa ra quyết định: trong trận Hà Thuận An và Chu Kiếm Thu nhất định phải có thắng thua.
Ngày hôm sau, ở vòng cuối cùng, cuộc chiến giữa Hà Thuận An và Chu Kiếm Thu quả nhiên có thắng thua, và phần thắng đã thuộc về Hà Thuận An. Dương Quan Lân cũng nhanh chóng giành được thắng lợi. Ván giữa Hồ Vinh Hoa và Lưu Ức Từ vẫn còn đang tiếp diễn.

Lưu Ức Từ là danh thủ của Hàng châu, vì thuở nhỏ mất mẹ nên cố ý đặt tên là “Ức Từ”. Thưở nhỏ học cờ tại “Hỷ vũ đài kỳ hội”. Kỳ phong của Lưu ổn định, vững chắc, trong nhu có cương. Ở giải cá nhân lần thứ nhất và lần thứ 2 đều giành được hạng 3. Khi ấy “kỳ đàn tổng tư lệnh” Tạ Hiệp Tốn có bình về kỳ nghệ của Lưu như sau: “Bình tâm tĩnh khí, không nhanh không chậm, dù thất thế vẫn có thể mưu hòa”. Vì Từ rất am hiểu về bố cục “tiên nhân chỉ lộ”, thêm vào đó lại rất thích rượu, đêm trước thi đấu thường hay đối ẩm, vì thế Từ có mỹ hiệu “lão tiên nhân”.

Hồ Vinh Hoa đã không phụ lòng trông đợi của mọi người, cuối cùng đã kích bại được Lưu Ức Từ. Đến đây, giải đấu đã kết thúc. 3 người Hồ Vinh Hoa, Hà Thuận An, Dương Quan Lân bằng điểm nhau, nhưng do Hồ Vinh Hoa thắng Dương lão, hòa Hà sư phụ nên đã đoạt chức quán quân. Hà Thuận An đoạt á quân, và Dương Quan Lân chỉ đoạt hạng 3.Hồ Vinh Hoa giành ngôi quán quân, khi ấy cậu mới chỉ 15 tuổi. Đây là một kỳ tích trong lịch sử cờ tướng Trung Quốc, đồng thời cũng mở ra thời kỳ “thập liên bá” độc bộ kỳ đàn.


Đại chiến Hợp phì

Kỳ tích vừa mới xuất hiện, không ngờ rằng hứng thú và sở thích của Hồ Vinh Hoa lại chuyển ngoặt, chuyển sang chơi cờ vây. Cậu vứt đi xe, pháo, mã để tìm mộng ước trong thế giới đen trắng của cờ vây. Vì lãnh đội Thượng hải quyết định để Hồ Vinh Hoa chuyển sang cờ vây. Quãng thời gian từ cuối năm 1961 đến tháng 3 năm 1962, Hồ Vinh Hoa chuyển sang nghiên cứu cờ vây.

Mùa hè năm 1962, truyền thống giao hữu cờ tướng mỗi năm một lần giữa Thượng hải và Quảng đông diễn ra. Dương Quan Lân dẫn quân Quảng đông tới Thượng hải. Hồ Vinh Hoa vẫn là một trong 3 người xuất chiến của Thượng hải, nhưng kết quả của cậu rất thảm hại. Trong 6 ván giao đấu thì cậu chỉ giành 3 hòa 3 thua. Tin tức này nhanh chóng lan truyền đến lãnh đạo của Thượng hải. Các vị ấy đã gọi điện tới đội cờ bắt đưa Hồ Vinh Hoa trở lại với cờ tướng. Vậy là Vinh Hoa lại quay lại với con đường mà cậu mới tạo ra kỳ tích, nhưng lúc ấy cách giải cá nhân toàn quốc không còn bao xa.

Từ ngày 4 tháng 11 đến ngày 7 tháng 12, giải cá nhân toàn quốc diễn ra tại thành phố Hợp phì. Tham gia giải có 26 cao thủ tới từ khắp nơi trên đất nước. Dù chỉ có 26 người tham gia, nhưng giải diễn ra trong hơn 1 tháng với 25 vòng đấu.

Sau khi bắt đầu giải, Hồ Vinh Hoa của Thượng hải, Lý Nghĩa Đình của Hồ bắc, Dương Quan Lân của Quảng đông băng băng tiến lên. Sau 5 vòng bọn họ vượt hẳn lên. Không nghi ngờ gì nữa, chức vô địch lần này chỉ là sự cạnh tranh giữa 3 người bọn họ. Đến vòng 6, Hồ Vinh Hoa bị Lý Nghĩa Đình kích bại. Lại trải qua 3 vòng chém giết, tới vòng 9 cả 3 lại cùng được 15 điểm. 3 người liên tục tranh đoạt. Tới vòng 15, Dương Quan Lân kích bại Lý Nghĩa Đình. Đến vòng 20, Hồ Vinh Hoa chiến hòa Dương Quan Lân. Như vậy giữa 3 người bọn họ thì Dương Quan Lân 1 thắng 1 hòa, Lý Nghĩa Đình 1 thắng 1 thua, Hồ Vinh Hoa 1 thua 1 hòa.

Tới Vòng 23, Dương Quan Lân được 36 điểm dẫn đầu, theo sát phía sau là Hồ Vinh Hoa và Lý Nghĩa Đình cùng được 35 điểm. Giải đấu chỉ còn 2 vòng, cuối cùng hoa rơi nhà ai, vẫn đang còn là một câu đố.

Đến vòng 24, Dương Quan Lân bị Vương Gia Lương bức hòa, trong khi Hồ Vinh Hoa giành thắng lợi quan trọng trước Đới Vinh Quang của Giang tô. Lúc này Hồ Vinh Hoa và Dương Quan Lân cùng được 37 điểm vượt lên dẫn đầu giải. Vòng này Lý Nghĩa Đình gặp trở ngại lớn mang tên Hà Thuận An.
Giữa Hà và Lý chỉ là một ván đấu, nhưng để đánh tốt ván này Hà đã nghĩ rất nhiều. Hà nghĩ rằng: “cơ hội vô địch của bản thân đã không còn, nhưng để trợ giúp đệ tử, ông nhất định phải có điểm trong ván này, nếu để Lý giành thắng lợi thì gần như Lý cầm chắc trong tay 7, 8 phần vô địch, nghĩ tới đó ông thầm hạ quyết tâm, vì vinh nhục của Thượng hải, vì tiểu Hồ, ván này nhất quyết phải kích bại Lý’.

Cuộc đại chiến này diễn ra từ 8 giờ sáng tới 1h chiều thì “phong cờ”, song phương vẫn chưa thể có thắng thua, nhưng nhìn toàn cục mà nói, Lý Nghĩa Đình đang ưu thế một chút. Bước ra khỏi phòng đấu, tâm trạng của Hà thật nặng nề, ông chẳng thể cười nổi. Bất luận gặp ai, ông cũng chỉ im lặng. Dù ban tổ chức đã chuẩn bị bữa ăn trưa rất ngon thì ăn cũng chẳng thể ăn nổi. Ăn qua loa, ông nặng nề bước về phòng đấu.


-Còn tiếp…-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét